Tiếng Việt | English
Tin mới nhất
  Xem tiếp »  
 
Trang chủ Nhà đầu tư Đăng ký đầu tư Hỗ trợ - tư vấn Liên hệ
 
 
Giới thiệu IZICO
Giới thiệu
Chức năng - Nhiêm vụ
Quy trình đầu tư
Thông tin & sự kiện
Đăng ký đầu tư
KCN Phú Mỹ I
KCN Đông Xuyên
Tư vấn - Hỗ trợ
Cơ hội nghề nghiệp
Thông báo
 
Thăm dò dư luận 
 
Theo bạn, hệ thống website IZICO như thế nào?
 
Tuyệt vời
Tốt
Khá
Trung bình
Kém
Quá tệ
Ý kiến khác
 
 
 
Nghị định số 68/2017/NĐ-CP: Gỡ khó cho các cụm công nghiệp
Nghị định số 68/2017/NĐ-CP: Gỡ khó cho các cụm công nghiệpKhó thu hút các dự án đầu tư, thiếu vốn để xây dựng hạ tầng, giải phóng mặt bằng, thiếu các chính sách ưu đãi… là những khó khăn khiến cho các CCN trên địa bàn tỉnh “ì ạch” bấy lâu nay. Trước thực trạng đó, Nghị định số 68/2017/NĐ-CP về quản lý, phát triển CCN có hiệu lực từ ngày 15-7 được kỳ vọng “tháo” những điểm nghẽn, là “cú huých” cho các CCN phát triển.

Theo Sở Công thương, toàn tỉnh hiện có 14 CCN với quy mô 564ha. Thời gian qua, việc đầu tư phát triển CCN gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là thu hút đầu tư kinh doanh hạ tầng - kỹ thuật. Trong số 14 CCN, hiện có 3 CCN chưa có chủ đầu tư như: Hắc Dịch 2 (huyện Tân Thành), Tam Phước (huyện Long Điền) và Phước Tân (huyện Xuyên Mộc). 6 CCN do DN làm chủ đầu tư thì chỉ mới có 5 CCN hoàn thành các thủ tục đầu tư xây dựng hạ tầng và 2 CCN hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật thu hút 14 dự án thứ cấp với tổng vốn thực hiện 3.844 tỷ đồng, tỷ lệ lấp đầy 22,64%, tạo việc làm cho gần 8.000 lao động. Còn 5 CCN do các địa phương làm chủ đầu tư mới chỉ có CCN Hòa Long đang xây dựng hạ tầng, còn lại các CCN khác vẫn chưa khởi động. Cụ thể, CCN Phước Thắng mới được tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư; CCN Bến Đầm đang xin điều chỉnh quy hoạch 1/500; CCN Đá Tẩy-Đá Chẻ mới được bố trí vốn để triển khai và CCN Long Hương 2 đang trong giai đoạn bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB). Trong số này, CCN Long Hương 2 (TP. Bà Rịa) có quy mô 20ha được UBND tỉnh giao TP.Bà Rịa thực hiện công tác bồi thường GPMB để thu hút đầu tư, đến nay do tỉnh chưa bố trí được kinh phí nên vẫn “giẫm chân tại chỗ”. CCN An Ngãi (huyện Long Điền) có quy mô 43,36ha do Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Tân Phước Thịnh làm chủ đầu tư, tại thời điểm này, chỉ có 23,4ha đã thực hiện xong công tác đền bù GPMB. Trong đó, giai đoạn 1 của dự án đã đi vào hoạt động với 3,4ha; giai đoạn 2 với 3,7ha đã đưa vào hoạt động 65% diện tích đất xây dựng. Hiện nay, chủ đầu tư đang kiến nghị tỉnh giao đất đợt 3 để công ty có mặt bằng triển khai xây dựng hạ tầng. Đồng thời, UBND huyện Long Điền phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư với phần diện tích còn lại của CCN An Ngãi để công ty có đầy đủ cơ sở pháp lý chi trả tiền bồi thường cho các hộ dân.

Phản ánh của chủ đầu tư hạ tầng các CCN cho thấy, cái khó của thu hút đầu tư xây dựng hạ tầng CCN là DN không được ưu đãi như đầu tư xây dựng KCN. Theo quy định của Chính phủ, CCN có diện tích không quá 75ha, trong khi đó những vấn đề liên quan đến quy hoạch chi tiết, phân khu, cây xanh, xử lý nước thải... đều lại theo tiêu chí của KCN. Vốn đầu tư ban đầu lớn, diện tích đất cho thuê không được nhiều và chế độ ưu đãi lại thua thiệt nên rất khó mời gọi đầu tư. Trong khi đó, chi phí đầu tư vào CCN cũng lớn gần ngang bằng với đầu tư KCN nên các nhà đầu tư không mấy “mặn mà”.

Trước những khó khăn nêu trên, những quy định của Nghị định số 68/2017/NĐ-CP được kỳ vọng mở ra triển vọng cho các CCN trên địa bàn tỉnh với nhiều ưu đãi. Bà Bùi Thị Dung, Giám đốc Sở Công thương cho biết: Điểm tháo gỡ nút thắt cho các CCN theo Nghị định 68 được xem là “cú huých” cho CCN là những dự án đầu tư sản xuất kinh doanh trong CCN được miễn tiền thuê đất 7 năm và hưởng các ưu đãi khác theo quy định của pháp luật; trường hợp nhiều mức ưu đãi thì áp dụng mức ưu đãi cao nhất. Dự án đầu tư kinh doanh hạ tầng kỹ thuật CCN được miễn tiền thuê đất 15 năm, được xem xét vay vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước với mức không quá 70% tổng mức đầu tư và hưởng các ưu đãi khác theo quy định của pháp luật; trường hợp nhiều mức ưu đãi thì áp dụng mức ưu đãi cao nhất. Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật CCN được xem xét đầu tư theo hình thức đối tác công tư. Riêng dự án đầu tư kinh doanh hạ tầng kỹ thuật CCN làng nghề được miễn tiền thuê đất đến 15 năm và được xem xét vay vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước với mức không quá 70% tổng mức đầu tư. Ngoài ra, Nghị định nêu rõ, ngân sách địa phương sẽ hỗ trợ kinh phí di dời các DN, HTX, cơ sở sản xuất hộ gia đình, cá nhân trong làng nghề vào CCN làng nghề và mức hỗ trợ cụ thể do UBND tỉnh quyết định. Ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương xem xét ưu tiên hỗ trợ đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật CCN làng nghề...

Ông Chung Chảy, Tổng Giám đốc Công ty CP Phú Mỹ, chủ dự án CCN Hắc Dịch cho rằng, Nghị định 68 mở ra nhiều cơ hội để CCN phát triển. Bởi năng lực tài chính của nhà đầu tư có hạn, một khi được hỗ trợ về nguồn vốn, tiền thuế, các DN trong CCN sẽ mạnh dạn đầu tư, mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như quan tâm tới các giải pháp bảo vệ môi trường.

Sau khi Chính phủ ban hành Nghị định 68, Sở Công thương đã chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành và các cơ quan liên quan soạn thảo và trình UBND tỉnh ban hành Quy chế phối hợp các sở, ngành, UBND cấp huyện về quản lý CCN, giải quyết các thủ tục triển khai dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật và dự án sản xuất kinh doanh trong CCN theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông được quy định tại Nghị định 68. Song song đó, Sở Công thương cũng triển khai các nội dung chính của Nghị định 68 đến các chủ đầu tư hạ tầng CCN, các sở, ban, ngành, các địa phương.

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

Nguồn tin: Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, ngày 22/08/2017

[Trở về]

Các tin khác:
HƯỞNG ỨNG NGÀY MÔI TRƯỜNG THẾ GIỚI 5-6: Ưu tiên phát triển nền "công nghiệp xanh" (04-06-2015)
CỤM CẢNG CÁI MÉP – THỊ VẢI: Cảng trung chuyển quốc tế được các hãng tàu lớn lựa chọn (28-05-2015)
Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn tiếp tục dẫn đầu cả nước về thu hút FDI (26-03-2010)
Những dự án tỉ đô... "treo" - Tăng tốc tháo nút "thắt cổ chai" (02-06-2009)
Công ty POSCO xây dựng nhà máy cán thép nguội lớn nhất Đông Nam Á tại VN (02-06-2009)
Việt Nam là địa chỉ đầu tư hấp dẫn của Doanh nghiệp Hàn Quốc (06-11-2007)
Tập đoàn Mỹ muốn đầu tư 4 tỷ USD vào Bà Rịa-Vũng Tàu (06-11-2007)
VAFI lo ngại về quy chế quản lý nhà đầu tư ngoại (14-03-2007)
Huy động mọi nguồn lực cho sự phát triển (22-01-2007)
Mở ra triển vọng về thu hút đầu tư (29-11-2006)
 
 
 
TIÊU ĐIỂM
Kết quả Giám sát môi trường KCN Phú Mỹ 1 Quý 4 năm 2023

Kết quả Giám sát môi trường KCN Đông Xuyên Quý 4 năm 2023

Kết quả Giám sát môi trường KCN Đông Xuyên Quý 4 năm 2023

Kết quả GSMT KCN Đông Xuyên Quý 3 năm 2023

  Kết quả phân tích giám sát môi trường KCN Đông Xuyên

  KH-CN tạo đột phá các lĩnh vực sản xuất, đời sống

  Xây dựng cơ chế đặc thù cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

Thông tư 90/2019/TT-BTC: Chưa tạo sức hút cho cảng biển

  DỰ ÁN HẠ TẦNG KỸ THUẬT KHU TTCN PHƯỚC THẮNG, TP.VŨNG TÀU: Quý II/2020 sẽ khởi công xây dựng giai đoạn 1

  Khánh thành Cảng quốc tế Cái Mép
 
 
QUẢNG CÁO
 
 
     
Test banner bottom
thiet ke web thiet ke web hcm thiet ke web vung tau thiet ke web gia vang hoa dat hoa dat son nuoc son nuoc noi that binh sua tre em san xuat moc khoa may ao thun