Tiếng Việt | English
Tin mới nhất
  Xem tiếp »  
 
Trang chủ Nhà đầu tư Đăng ký đầu tư Hỗ trợ - tư vấn Liên hệ
 
 
Giới thiệu IZICO
Giới thiệu
Chức năng - Nhiêm vụ
Quy trình đầu tư
Thông tin & sự kiện
Đăng ký đầu tư
KCN Phú Mỹ I
KCN Đông Xuyên
Tư vấn - Hỗ trợ
Cơ hội nghề nghiệp
Thông báo
 
Thăm dò dư luận 
 
Theo bạn, hệ thống website IZICO như thế nào?
 
Tuyệt vời
Tốt
Khá
Trung bình
Kém
Quá tệ
Ý kiến khác
 
 
 
VAFI lo ngại về quy chế quản lý nhà đầu tư ngoại
VAFI lo ngại về quy chế quản lý nhà đầu tư ngoạiHiệp hội các Nhà đầu tư Tài chính Việt Nam (VAFI) vừa có văn bản gửi đến Bộ Tài chính, Văn phòng Chính phủ và Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước bày tỏ những lo ngại của mình trước những biện pháp quản lý nhà đầu tư nước ngoài (ĐTNN) trong Dự thảo Qui chế hướng dẫn tổ chức và hoạt động của công ty quản lý quỹ, Quỹ đầu tư chứng khoán và công ty đầu tư chứng khoán.

Theo dự thảo: “Chỉ công ty quản lý quỹ, chi nhánh công ty quản lý quỹ nước ngoài được phép cung cấp dịch vụ quản lý đầu tư uỷ thác vốn và tài sản cho cá nhân, tổ chức đầu tư nước ngoài, vốn và tài sản của các quỹ đầu tư huy động ngoài lãnh thổ Việt Nam. Chỉ công ty quản lý quỹ, chi nhánh công ty quản lý quỹ nước ngoài được phép là đại diện giao dịch uỷ quyền cho tổ chức đầu tư nước ngoài, quỹ đầu tư nước ngoài...".

Bên cạnh đó dự thảo cũng đề ra các điều kiện nếu tổ chức kinh doanh chứng khoán nước ngoài muốn thành lập chi nhánh công ty quản lý quỹ hoạt động tại Việt Nam: Có tối thiểu là 3 năm kinh nghiệm và hoạt động liên tục trong lĩnh vực quản lý quỹ, quản lý danh mục đầu tư tính tới năm xin phép thành lập chi nhánh; Đang thực hiện việc quản lý quỹ, quản lý tài sản uỷ thác với tổng giá trị đạt ít nhất 500 triệu đô la Mỹ trong năm tài chính hiện tại”.

Theo qui định này thì tất cả tổ chức nước ngoài muốn cung cấp dịch vụ quản lý tài sản và quản lý quỹ đầu tư chứng khoán tại TTCK Việt Nam thì buộc phải thành lập Chi nhánh công ty quản lý quỹ nước ngoài hoặc phải tìm đối tác VN để lập liên doanh quản lý quỹ hoặc phải tái uỷ thác cho công ty trong nước.

VAFI cho rằng, qui định này rất khó khả thi vì, TTCK Việt Nam vẫn còn nhỏ, cơ hội chưa nhiều trong nhìn nhận của các "đại gia" đầu tư. Vì vậy, không thể thành lập chi nhánh công ty quản lý quỹ tại VN, lại càng không thể uỷ thác đầu tư cho những tổ chức nước ngoài nhỏ hơn vì tên tuổi của họ quá lớn.

Qui định như trên sẽ bó hẹp quyền lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ của nhiều nhà đầu tư nước ngoài. Bên cạnh đó, những điều kiện để các tổ chức kinh doanh chứng khoán đề ra trên đây có thể sẽ buộc trên 80% tổ chức đầu tư đang hiện diện tại VN phải ngừng hoạt động và rút khỏi VN vì họ không đủ tiêu chuẩn.

Hậu quả là có thể làm cho nhiều tổ chức nước ngoài từ bỏ TTCKVN, tìm cách chuyển nhượng vốn để chuyển vốn ra nước ngoài, dòng vốn đầu tư nước ngoài đổ vào VN sẽ giảm đáng kể. Trong văn bản của mình Vafi nhấn mạnh, đây không phải là cách thức quản lý nhà nước, không phù hợp với thông lệ quốc tế khi đa phần TTCK nước ngoài dùng mọi biện pháp để thu hút vốn và kể cả phương pháp phổ biến là giao dịch chứng khoán qua Internet.

Vì vậy, cần xây dựng cơ chế chính sách phù hợp với thông lệ quốc tế, chính sách phải cụ thể rõ ràng và nhất quán, không để nhà đầu tư hiểu lầm, mất lòng tin hay có thể xảy ra tình huống vi phạm qui định do chính sách không rõ ràng.

VAFI đề nghị bỏ những quy định nêu trên vì chúng ta không quản lý quan hệ giữa các nhà đầu tư nước ngoài với nhau và phát sinh ngoài lãnh thổ VN vì những quan hệ đó do pháp luật nước ngoài điều chỉnh. Bảo đảm quyền bình đẳng giữa các nhà đầu tư nước ngoài với nhau, không hạn chế những quyền lợi chính đáng của nhà đầu tư nước ngoài.     

Để quản lý tốt, điều cần thiết là UBCKNN phải xây dựng các mẫu công bố thông tin, báo cáo thông tin từ các đối tượng là các Trung tâm Giao dịch chứng khoán, Trung tâm lưu ký, Ngân hàng lưu ký, nhà đầu tư nước ngoài, các công ty chứng khoán để đảm bảo luôn luôn cập nhập được tình hình giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài. Có báo cáo đánh giá về hoạt động của nhà đầu tư nước ngoài từ trước tới nay để tìm giải pháp phù hợp; đồng thời, tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho nhà ĐTNN.

Hiện nay, có trên 200 tổ chức nước ngoài đầu tư vào TTCK Việt Nam. Vafi cho biết có khoảng 50 tổ chức hoạt động gắn liền với những công ty quản lý quỹ nước ngoài có văn phòng đại diện tại VN, 150 tổ chức nước ngoài không có quan hệ về mặt uỷ thác tài sản, uỷ thác quản lý quỹ với công ty chứng khoán hay công ty quản lý quỹ trong nước, hay với các công ty quản lý quỹ nước ngoài có văn phòng tại VN.

Trong 150 tổ chức này thì một nửa mới chỉ tiến hành mở tài khoản giao dịch mà chưa có hoạt động đầu tư. Trong số 150 tổ chức này, đã có một số đại gia tầm cỡ số 1 quốc tế như City Group, Ductch Bank, Mocgan stanly, JP Morgan... Những tổ chức này đang thực hiện quản lý uỷ thác cho hàng trăm nhà đầu tư tại hải ngoại.

VAFI cũng cho rằng, với cơ chế hiện hành, UBCKNN có thể nắm bắt được gần như toàn bộ hoạt động của nhà đầu tư nước ngoài như: thông qua các Trung tâm giao dịch chứng khoán nắm bắt được tình hình giao dịch hàng ngày của từng nhà đầu tư nước ngoài, phân định dòng tiền đầu tư vào cổ phiếu, trái phiếu.

Thông qua Trung tâm lưu ký chứng khoán nắm được lý lịch của từng nhà đầu tư nước ngoài, tình hình mở mã số giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài. Thông qua các ngân hàng lưu ký để nắm bắt được luồng tiền vào ra.

Theo Phước Hà
vietnamnet.gif

[Trở về]

Các tin khác:
Huy động mọi nguồn lực cho sự phát triển (22-01-2007)
Mở ra triển vọng về thu hút đầu tư (29-11-2006)
 
 
 
TIÊU ĐIỂM
Kết quả Giám sát môi trường KCN Phú Mỹ 1 Quý 4 năm 2023

Kết quả Giám sát môi trường KCN Đông Xuyên Quý 4 năm 2023

Kết quả Giám sát môi trường KCN Đông Xuyên Quý 4 năm 2023

Kết quả GSMT KCN Đông Xuyên Quý 3 năm 2023

  Kết quả phân tích giám sát môi trường KCN Đông Xuyên

  KH-CN tạo đột phá các lĩnh vực sản xuất, đời sống

  Xây dựng cơ chế đặc thù cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

Thông tư 90/2019/TT-BTC: Chưa tạo sức hút cho cảng biển

  DỰ ÁN HẠ TẦNG KỸ THUẬT KHU TTCN PHƯỚC THẮNG, TP.VŨNG TÀU: Quý II/2020 sẽ khởi công xây dựng giai đoạn 1

  Khánh thành Cảng quốc tế Cái Mép
 
 
QUẢNG CÁO
 
 
     
Test banner bottom
thiet ke web thiet ke web hcm thiet ke web vung tau thiet ke web gia vang hoa dat hoa dat son nuoc son nuoc noi that binh sua tre em san xuat moc khoa may ao thun