Tiếng Việt | English
Tin mới nhất
  Xem tiếp »  
 
Trang chủ Nhà đầu tư Đăng ký đầu tư Hỗ trợ - tư vấn Liên hệ
 
 
Giới thiệu IZICO
Giới thiệu
Chức năng - Nhiêm vụ
Quy trình đầu tư
Thông tin & sự kiện
Đăng ký đầu tư
KCN Phú Mỹ I
KCN Đông Xuyên
Tư vấn - Hỗ trợ
Cơ hội nghề nghiệp
Thông báo
 
Thăm dò dư luận 
 
Theo bạn, hệ thống website IZICO như thế nào?
 
Tuyệt vời
Tốt
Khá
Trung bình
Kém
Quá tệ
Ý kiến khác
 
 
 
Đề xuất thành lập "chính quyền cảng" tại cụm cảng Cái Mép - Thị Vải
Theo đề án phát triển hoạt động cụm cảng trung chuyển quốc tế Cái Mép – Thị Vải giai đoạn 2013 – 2020, quản lý cảng biển theo mô hình “chính quyền cảng” được xem là mô hình ưu việt. Việc thành lập “chính quyền cảng” sẽ bảo đảm tính đồng bộ, tổng thể, thống nhất về quản lý phát triển hệ thống cảng biển, khắc phục được thực trạng đầu tư, khai thác còn manh mún hiện nay.
Việc thành lập chính quyền cảng là việc làm cần thiết, tổ chức này sẽ trở thành như một “trọng tài” đúng giữa để giải quyết các tranh chấp, hoạch định các chiến lược, giải pháp đưa hệ thống cảng đi lên. Trong ảnh: Bốc container xuống tàu tại cảng SP-PSA.

Việc thành lập chính quyền cảng là việc làm cần thiết, tổ chức này sẽ trở thành như một “trọng tài” đúng giữa để giải quyết các tranh chấp, hoạch định các chiến lược, giải pháp đưa hệ thống cảng đi lên. Trong ảnh: Bốc container xuống tàu tại cảng SP-PSA.


Mới đây, Bộ GT-VT đã trình Chính phủ mô hình tổ chức chính quyền cảng (PAL), áp dụng tại cảng Lạch Huyện (Hải Phòng). Theo đó, PAL sẽ đóng vai trò chủ đất, trực tiếp đầu tư hoặc đứng ra kêu gọi thu hút đầu tư vào xây dựng kết cấu hạ tầng cảng, kết cấu hạ tầng cơ bản, sau đó cho nhà đầu tư trong, ngoài nước thuê kinh doanh khai thác. Được biết, trước đây Chính phủ cũng đã chấp thuận cho phép Cục Hàng hải Việt Nam triển khai thí điểm mô hình Chính quyền cảng đối với cảng Lạch Huyện (Hải Phòng) và dự kiến sẽ thí điểm rộng hơn ở một số cảng có điều kiện, trong đó có cụm cảng Cái Mép – Thị Vải (CM-TV). Theo ông Phạm Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Tư vấn thiết kế cảng – Kỹ thuật biển (Portcoast), để thúc đẩy hoạt động trung chuyển quốc tế, cần tạo cơ chế đột phá đặc biệt cho cụm cảng này.

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, thời gian qua Chính phủ, Bộ GTVT và các cơ quan quản lý liên quan đã rất quan tâm đến việc nâng cao hiệu quả quản lý khai thác các bến cảng CM-TV. Một số giải pháp đã từng bước thực thi, mang lại nhiều tín hiệu lạc quan về chỉ số lượng hàng hóa, doanh thu… Tuy nhiên, các giải pháp áp dụng vẫn mang tính nhỏ lẻ, bị bó buộc trong hàng loạt quy định, cơ chế chính sách liên quan, chưa thể tạo được những thay đổi mang tính bước ngoặt. Sự lãng phí khai thác hạ tầng cảng biển được xem có nguyên nhân lớn từ việc CM-TV chưa có một cơ quan điều phối chung để quản lý vùng nước cảng biển, kết cấu hạ tầng trong khu vực cảng cũng như hạ tầng giao thông kết nối một cách hiệu quả. Cảng CM-TV chưa có cơ quan quản lý chung về giá bốc xếp cũng như dịch vụ khác, dẫn đến việc cạnh tranh giá một cách tiêu cực, đầu tư kém hiệu quả và chưa có cơ chế quản lý sát sao để có thể giải quyết một cách nhanh chóng, thông thoáng các thủ tục đầu tư, thủ tục hải quan...

Đối với cụm cảng CM-TV, hầu hết các bến cảng đã được đầu tư bằng nhiều loại nguồn vốn khác nhau, theo hình thức đầu tư – sở hữu - quản lý – khai thác. Do đó, cơ quan quản lý cảng sẽ không thực hiện chức năng quản lý quỹ đất xây dựng cảng biển (một trong những chức năng chính của chính quyền cảng tại các nước trên thế giới) mà chỉ thực hiện chức năng quản lý quỹ đất ở khu vực quy hoạch phát triển trung tâm logistics sau cảng và tại một số khu vực quy hoạch cảng nhưng chưa đầu tư. Để có một cơ quan quản lý thống nhất, UBND tỉnh nên đề xuất Chính phủ, Bộ GT-VT và các bộ, ngành liên quan xem xét thành lập chính quyền cảng tại CM-TV. Lộ trình thành lập được chia thành 2 giai đoạn. Cụ thể, từ năm 2015 – 2020 thành lập Ban Quản lý cụm cảng CM-TV, đây là cơ quan quản lý nhà nước trực thuộc UBND tỉnh không sở hữu các bến cảng đã đầu tư và đang hoạt động. Giai đoạn từ 2020 trở đi, thành lập chính quyền cảng trên cơ sở chuyển đổi tổ chức từ Ban quản lý cụm cảng CM-TV. “Chính quyền cảng là cơ quan quản lý nhà nước trực thuộc UBND tỉnh, chịu trách nhiệm thực hiện chức năng quản lý nhà nước đối với toàn bộ hoạt động đầu tư, khai thác cảng biển trên địa bàn và các trung tâm logistics sau cảng. Chức năng kinh doanh phát triển quỹ đất cho thuê, đầu tư cơ sở hạ tầng cho thuê khai thác, cung ứng các dịch vụ hàng hải… tại các bến cảng biển, khu trung tâm logistics sẽ do Công ty kinh doanh phát triển CM-TV trực thuộc chính quyền cảng đảm trách”, ông Phạm Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Portcoast đề xuất.

Nói về tính ưu việt mà chính quyền cảng mang lại, ông Hồ Văn Niên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, qua thực tế các chuyến khảo sát về cảng biển và dịch vụ logistics tại các nước châu Âu và châu Á cho thấy, chính quyền cảng hoạt động rất hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước, quản lý kinh doanh và mang lại lợi nhuận rất lớn cho DN, đặc biệt thực hiện tốt cơ chế “một cửa” trong cải cách thủ tục hành chính.

Bài, ảnh: THÀNH HUY

“Tỉnh BR-VT đã đề xuất với Chính phủ cho thí điểm thành lập chính quyền cảng tại cụm cảng CM-TV khai thác tối đa hiệu quả đầu tư tại cụm cảng này”.

HỒ VĂN NIÊN, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.


Nguồn tin: Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, ngày 27/08/2014
[Trở về]

Các tin khác:
Ưu tiên hoàn thiện cơ sở hạ tầng nhằm thu hút đầu tư nước ngoài (18-06-2014)
BR-VT dẫn đầu cả nước về thu hút vốn FDI (07-02-2014)
14 dự án đầu tư của Nhật Bản đã đi vào hoạt động (07-02-2014)
Lãnh đạo tỉnh thăm và chúc Tết doanh nghiệp (06-02-2014)
Thời cơ cho cụm cảng Cái Mép - Thị Vải (07-01-2014)
Tạo thêm các lợi thế so sánh để thu hút đầu tư từ Nhật Bản (12-09-2013)
Thông báo v/v điều chỉnh giá bán nước máy tại hai KCN Đông Xuyên và Phú Mỹ 1 (30-07-2013)
Vì sao điều chỉnh giá nước tăng theo lộ trình 5 năm (2013-2018)? (30-07-2013)
Dịch vụ Logistics đang từng bước hoàn thiện (10-05-2013)
Thông qua đề xuất chính sách ưu đãi với lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ (09-05-2013)
 
 
 
TIÊU ĐIỂM
Kết quả Giám sát môi trường KCN Phú Mỹ 1 Quý 4 năm 2023

Kết quả Giám sát môi trường KCN Đông Xuyên Quý 4 năm 2023

Kết quả Giám sát môi trường KCN Đông Xuyên Quý 4 năm 2023

Kết quả GSMT KCN Đông Xuyên Quý 3 năm 2023

  Kết quả phân tích giám sát môi trường KCN Đông Xuyên

  KH-CN tạo đột phá các lĩnh vực sản xuất, đời sống

  Xây dựng cơ chế đặc thù cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

Thông tư 90/2019/TT-BTC: Chưa tạo sức hút cho cảng biển

  DỰ ÁN HẠ TẦNG KỸ THUẬT KHU TTCN PHƯỚC THẮNG, TP.VŨNG TÀU: Quý II/2020 sẽ khởi công xây dựng giai đoạn 1

  Khánh thành Cảng quốc tế Cái Mép
 
 
QUẢNG CÁO
 
 
     
Test banner bottom
thiet ke web thiet ke web hcm thiet ke web vung tau thiet ke web gia vang hoa dat hoa dat son nuoc son nuoc noi that binh sua tre em san xuat moc khoa may ao thun