Tiếng Việt | English
Tin mới nhất
  Xem tiếp »  
 
Trang chủ Nhà đầu tư Đăng ký đầu tư Hỗ trợ - tư vấn Liên hệ
 
 
Giới thiệu IZICO
Giới thiệu
Chức năng - Nhiêm vụ
Quy trình đầu tư
Thông tin & sự kiện
Đăng ký đầu tư
KCN Phú Mỹ I
KCN Đông Xuyên
Tư vấn - Hỗ trợ
Cơ hội nghề nghiệp
Thông báo
 
Thăm dò dư luận 
 
Theo bạn, hệ thống website IZICO như thế nào?
 
Tuyệt vời
Tốt
Khá
Trung bình
Kém
Quá tệ
Ý kiến khác
 
 
 
Tạo thêm các lợi thế so sánh để thu hút đầu tư từ Nhật Bản
Bà Rịa-Vũng Tàu được đánh giá là địa phương có nhiều lợi thế về điều kiện tự nhiên hấp dẫn nguồn lực đầu tư từ bên ngoài. Tuy nhiên, để tiếp tục thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài, nhất là các doanh nghiệp đến từ Nhật Bản, BR-VT cần phải tạo thêm nhiều lợi thế so sánh.

Theo đánh giá của Bộ Kế hoạch - Đầu tư, ngay từ khi bắt đầu mở cửa và thu hút đầu tư nước ngoài, BR-VT liên tục nhiều năm liền nằm trong top đầu của cả nước, vì hội tụ nhiều lợi thế để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài. Ông Mitsuhiro Mori, Tổng giám đốc Công ty Thép VinaKyoei cho rằng, BR-VT có rất nhiều lợi thế: Gần các thành phố lớn, xung quanh có các doanh nghiệp, các ngành công nghiệp chủ chốt cần những sản phẩm của công nghiệp hỗ trợ. Đặc biệt, những năm qua, BR-VT đang có nhiều động thái xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ cho vận tải và logistics. Đây cũng là lý do mà Nippon Steel & Sumikin Pipe Việt Nam (NPV) chọn BR-VT làm “bến đỗ” trong hành trình tìm điểm mở rộng đầu tư ra nước ngoài. Ông Kanezaki Kennichi, Tổng giám đốc NPV khẳng định: “NPV chọn BR-VT làm nơi đầu tư vì nơi đây đáp ứng được các yêu cầu của chúng tôi như: có cảng quốc tế gần khu công nghiệp, nguồn điện ổn định. Mặt khác, BR-VT còn là địa phương luôn chú trọng đầu tư vào đào tạo nguồn nhân lực,trong tương lai, nguồn nhân lực có tay nghề cao ở đây sẽ rất dồi dào”.

Theo Bộ Kế hoạch - Đầu tư, nhìn chung, các dự án đầu tư của Nhật Bản đã tích cực triển khai xây dựng, trong đó một số dự án quy mô lớn đã đi vào hoạt động kinh doanh, nhiều dự án đã gắn bó gần 20 năm trong quá trình phát triển của BR-VT, góp phần cung cấp cho thị trường nội địa và xuất khẩu các sản phẩm như thép, may mặc…; giải quyết việc làm cho lao động địa phương; tác động lan tỏa tích cực đến các lĩnh vực kinh tế - xã hội của tỉnh. Ngoài ra, các doanh nghiệp luôn quan tâm đến đời sống người lao động, tham gia các hoạt động vì cộng đồng và từ thiện xã hội, cũng như tài trợ các sự kiện văn hóa, thể thao lớn được tổ chức tại tỉnh.

Bên cạnh lĩnh vực đầu tư, tình hình hợp tác về thương mại và du lịch với Nhật Bản trong thời gian qua đã đạt nhiều kết quả đáng kể. Kim ngạch xuất khẩu với Nhật Bản trong năm 2012 đạt khoảng 110 triệu USD, 6 tháng đầu 2013 đạt 50 triệu USD, trong đó mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là hải sản, cao su, kính, may mặc. Hàng năm có khoảng 3.000 lượt du khách Nhật Bản đến tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Theo bà Lê Hương Giang, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư phía Nam - Cục Đầu tư nước ngoài thuộc Bộ Kế hoạch - Đầu tư, trong thời gian qua, BR-VTđã tăng cường các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch, hợp tác trên các lĩnh vực văn hóa – xã hội với Nhật Bản và đã ký kết bản ghi nhớ hợp tác với một số địa phương của Nhật Bản như thành phố Kawasaki, tỉnh Hyogo.Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh có 296 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư đăng ký 27 tỷ USD. Trong số các dự án đầu tư nước ngoài nêu trên, Nhật Bản có 18 dự án đầu tư với tổng vốn đầu tư hơn 1,7 tỷ USD, trong đó có 12 dự án đã đi vào hoạt động với ngành nghề kinh doanh đa dạng: sản xuất thép, ren và gia công ống dầu khí, cơ khí, khuôn mẫu, cảng biển, may mặc, hải sản,... Mặc dù số lượng dự án và vốn đầu tư đăng ký chưa nhiều, nhưng tỷ lệ vốn thực hiện đạt khá cao, chiếm khoảng 70% so với tổng vốn đầu tư đăng ký. Một số tập đoàn, nhà thầu lớn của Nhật Bản đã hoạt động đầu tư tại Bà Rịa – Vũng Tàu trong thời gian qua như: Kyoei Steel, Nippon, Sumitomo, Itochu, Sojitz,…Tuy nhiên, trong cuộc đua thu hút dòng đầu tư Nhật Bản, những lợi thế vốn có của BR-VT vẫn chưa đủ sức để cạnh tranh với các địa phương khác cũng như các nước trong khu vực lúc này. Theo ông Yasuzumi, Giám đốc văn phòng Jetro tại TP. Hồ Chí Minh (tổ chức xúc tiến mậu dịch Nhật Bản), BR-VT cần cải thiện chính sách một cửa tập trung để giải quyết thủ tục cấp phép nhanh chóng và hỗ trợ vốn ưu đãi cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong ngành công nghiệp hỗ trợ để giảm chi phí sản xuất. Theo các doanh nghiệp Nhật Bản, công nghiệp hỗ trợ là các doanh nghiệp vừa và nhỏ,thường không đủ nhân lực và khả năng tài chính. Họ cần sự hỗ trợ về ưu đãi thuế, về việc xây dựng sẵn nhà xưởng quy mô nhỏ để thuê lại. Ngoài ra, cần loại bỏ các chi phí hành chính không minh bạch,khắc phục tình trạng chính sách thiếu ổn định, đồng thời phải có cơ chế riêng cho các doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ…Tại hội thảo về thu hút đầu tư Nhật Bản vừa diễn ra tại tỉnh, ông Yasuzumi khuyến cáo: “Đừng vì những lợi nhuận nhỏ trước mắt, hãy quan tâm đến triển vọng dài hạn, theo đuổi hiệu quả kinh tế xã hội, và tối đa hóa lợi ích của quốc gia là điều rất quan trọng”.

Bài, ảnh: QUANG ĐẠT

ÔNG HỒ VĂN NIÊN, PHÓ CHỦ TỊCH UBND TỈNH:

Đồng hành cùng doanh nghiệp trong quá trình phát triển

Với mục tiêu xây dựng BR-VT trở thành tỉnh công nghiệp và cảng biển trong tương lai, UBND tỉnh đã và đang thực hiện nhiều biện pháp nhằm tiếp tục tăng cường thu hút đầu tư. Tỉnh luôn hoan nghênh và sẵn sàng tiếp đón các nhà đầu tư Nhật Bản đến nghiên cứu, tìm hiểu cơ hội đầu tư tại địa phương trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là công nghiệp hỗ trợ và phát triển dịch vụ logistics. Với những  ý kiến đóng góp xây dựng của nhà đầu tư Nhật Bản đã giúp tỉnh phần nào hiểu rõ về các yêu cầu của nhà đầu tư để có kế hoạch thực hiện và đồng hành cùng với doanh nghiệp trong quá trình phát triển.

BÀ TRẦN THỊ HƯỜNG, GIÁM ĐỐC SỞ CÔNG THƯƠNG:

Nếu không nhanh hơn sẽ mất cơ hội

BR-VT cùng cả nước đang hướng đến mục tiêu trở thành quốc gia công nghiệp hóa vào năm 2020. Vì vậy, việc tiến hành thực hiện chính sách ưu đãi cũng như tạo điều kiện thuận lợi khi đầu tư tại địa phương trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ - thế mạnh của nền công nghiệp Nhật Bản là rất cần thiết. Hiện nay, không chỉ Việt Nam mà ngay cả các nước trong khu vực như Campuchia, Lào, Myanmar cũng đang tích cực chuẩn bị các điều kiện để thu hút đầu tư từ Nhật Bản. Trong đó Myamar đã chuẩn bị khoảng 3.000ha hạ tầng và nhiều chính sách ưu đãi, sẵn sàng đón các nhà đầu tư Nhật Bản. Nếu Việt Nam nói chung và BR-VT nói riêng không nhanh chóng tạo thêm các lợi thế so sánh thì cơ hội thu hút đầu tư từ Nhật Bản sẽ “vuột” khỏi tầm tay.

ÔNG KIM MIO YAMAGUCHI, TỔNG GIÁM ĐỐC CÔNG TY TNHH SOJITZ VIỆT NAM, CHỦ TỊCH HIỆP HỘI DOANH NGHIỆP NHẬT BẢN TẠI TP. HỒ CHÍ MINH:

Doanh nghiệp Nhật Bản rất coi trọng vấn đề môi trường

BR-VT cần phải có các khu công nghiệp được trang bị cơ sở hạ tầng đầy đủ, có như vậy mới giúp nhà đầu tư yên tâm đầu tư và hoạt động ngay từ ngày đầu và vận hành ổn định. Đồng thời cung cấp điện, nước, gas ổn định; có đội ngũ kỹ sư sẵn sàng ứng phó ngay lập tức khi có sự cố xảy ra cũng giúp cho doanh nghiệp Nhật yên tâm đầu tư. Thêm vào đó, các đối sách về môi trường, như xử lý nước thải, cũng là điểm thiết yếu. Bởi, các doanh nghiệp Nhật Bản rất coi trọng vấn đề môi trường.


Nguồn tin: Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, ngày 12/09/2013
[Trở về]

Các tin khác:
Thông báo v/v điều chỉnh giá bán nước máy tại hai KCN Đông Xuyên và Phú Mỹ 1 (30-07-2013)
Vì sao điều chỉnh giá nước tăng theo lộ trình 5 năm (2013-2018)? (30-07-2013)
Dịch vụ Logistics đang từng bước hoàn thiện (10-05-2013)
Thông qua đề xuất chính sách ưu đãi với lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ (09-05-2013)
Khánh thành cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải (29-01-2013)
Thông báo v/v điều chỉnh đơn giá thuê lại đất, mức thu phí sử dụng hạ tầng và tiện ích công cộng tại hai KCN Đông Xuyên và Phú Mỹ 1 (24-01-2013)
Thu hút thêm 11 dự án vào các khu công nghiệp (02-10-2012)
Đoàn xúc tiến đầu tư của tỉnh làm việc tại vùng Kansai (Nhật Bản) (13-09-2012)
Đoàn xúc tiến đầu tư tỉnh BR-VT làm việc tại Nhật Bản: Doanh nghiệp Nhật cần thêm nhiều thông tin về BR–VT (13-09-2012)
Lượng nước thải đã được xử lý triệt để (03-11-2010)
 
 
 
TIÊU ĐIỂM
Kết quả Giám sát môi trường KCN Phú Mỹ 1 Quý 4 năm 2023

Kết quả Giám sát môi trường KCN Đông Xuyên Quý 4 năm 2023

Kết quả Giám sát môi trường KCN Đông Xuyên Quý 4 năm 2023

Kết quả GSMT KCN Đông Xuyên Quý 3 năm 2023

  Kết quả phân tích giám sát môi trường KCN Đông Xuyên

  KH-CN tạo đột phá các lĩnh vực sản xuất, đời sống

  Xây dựng cơ chế đặc thù cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

Thông tư 90/2019/TT-BTC: Chưa tạo sức hút cho cảng biển

  DỰ ÁN HẠ TẦNG KỸ THUẬT KHU TTCN PHƯỚC THẮNG, TP.VŨNG TÀU: Quý II/2020 sẽ khởi công xây dựng giai đoạn 1

  Khánh thành Cảng quốc tế Cái Mép
 
 
QUẢNG CÁO
 
 
     
Test banner bottom
thiet ke web thiet ke web hcm thiet ke web vung tau thiet ke web gia vang hoa dat hoa dat son nuoc son nuoc noi that binh sua tre em san xuat moc khoa may ao thun