TTO - Ngày 28-1 tại huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức lễ khánh thành gói thầu 1, 2 và thông xe đường 965 (gói thầu số 5) - đường nối QL 51 với các cảng nước sâu ở khu vực Cái Mép - Thị Vải.Tham dự lễ khánh thành có Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng, các lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và đại diện JICA tại Việt Nam.
Theo chủ đầu tư, gói thầu số 1 của dự án là xây dựng cảng container Cái Mép gồm 2 bến có tổng chiều dài 600m cho tàu container trọng tải 100.000 DWT và hệ thống kho bãi, nhà xưởng đồng bộ, đáp ứng năng lực thông qua khoảng 700.000 TEU/năm (1 TEU tương đương 1 container loại 20 feet).
Gói thầu số 2 của dự án là xây dựng cảng hàng tổng hợp gồm 2 bến có tổng chiều dài 600m cho tàu hàng trọng tải 50.000 DWT và hệ thống kho bãi, nhà xưởng đồng bộ, đáp ứng năng lực thông qua lượng hàng hóa 1,6 - 2 triệu tấn/năm.
Còn đường 965 có chiều dài 8,5km, với 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80km/giờ.
Đại diện chủ đầu tư, ông Nguyễn Văn Công, thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải, cho biết dự án phát triển cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải bao gồm 6 gói thầu xây lắp và 2 gói thầu dịch vụ tư vấn, với tổng mức đầu tư 12.891 tỉ đồng. Nguồn vốn của dự án bao gồm vốn ODA ưu đãi của Chính phủ Nhật Bản và nguồn vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.
Dự án được đầu tư đồng bộ bao gồm luồng chạy tàu, hệ thống cầu hiện đại, công suất lớn. Hệ thống cảng mang tầm quốc tế, đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa bằng đường biển đang tăng trưởng nhanh của khu vực phía Nam, thiết lập các tuyến hàng hải trực tiếp từ Việt Nam tới các nước trên thế giới, giảm thời gian và chi phí do trung chuyển hàng hóa như trước đây, đồng thời đẩy nhanh tiến độ di dời các cảng ra khu vực nội thành, giảm sức ép về nhu cầu đảm bảo giao thông đang bức xúc của TP.HCM.
MẬU TRƯỜNG - ĐÔNG HÀ
Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ, ngày 28/01/2013