Hệ thống cảng biển tại Bà Rịa - Vũng Tàu đang phát triển mạnh, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn trên thế giới như Hutchison Port Holding (HongKong - Trung Quốc), PSA (Singapore), SSA (Mỹ), A.P. Moller - Maersk (Đan Mạch… Điều đó đặt ra yêu cầu cấp thiết về hoàn thiện cơ sở hạ tầng, dịch vụ và cả về cơ chế quản lý.
Bà Rịa – Vũng Tàu đã đưa vào khai thác 24 dự án cảng biển, công suất khoảng 67,5 triệu tấn/năm, đồng thời đang triển khai xây dựng 10 dự án và chuẩn bị đầu tư 18 dự án cảng khác, kể cả cụm cảng tại huyện Côn Đảo. Dự kiến đến năm 2020 cơ bản hoàn thành toàn bộ hệ thống cảng biển của tỉnh có tổng công suất trên 250 triệu tấn/năm. Lượng hàng hóa qua cảng năm 2011 đạt khoảng 52 triệu tấn và dự báo sẽ đạt từ 85- 124 triệu tấn năm 2020.
Để đáp ứng nhu cầu phát triển hệ thống cảng, hiện nay, tỉnh đang lập đề án quy hoạch và phát triển logistics giai đoạn 2011 – 2020, đồng thời tiếp tục quy hoạch và đầu tư xây dựng hệ thống giao thông vận tải đồng bộ, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa kết nối liên hoàn từ hệ thống cảng đến chân hàng, giải tỏa ách tắc trong vận chuyển tránh ứ đọng hàng tại các cảng.
Theo kế hoạch, sẽ có một Trung tâm phân phối hàng hóa (Trung tâm logistics) được xây dựng theo mô hình Làng vận tải ở Đức, thu hút nhiều tập đoàn, công ty logistics hoạt động.
Về đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông vận tải, tỉnh đang đề nghị Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Chính phủ và các bộ ngành Trung ương bố trí đủ nguồn vốn đầu tư các tuyến giao thông trọng yếu trong kế hoạch năm 2011 – 2015 nhằm kết nối liên vùng và kết nối với hệ thống cảng biển như: Đường liên cảng Thị Vải – Cái Mép, tuyến đường Phước Hòa – Cái Mép, đường 991B; Khẩn trương khởi công xây dựng các tuyến đường sắt và đường bộ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, đường vành đai 4 và tuyến đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu theo đúng tiến độ phê duyệt.
Về cơ chế chính sách, qua tìm hiểu thực tế tại một số nước có trình độ logistics phát triển như Đức, Hà Lan, Nhật Bản, cho thấy điều quan trọng nhất là phải có một cơ chế điều hòa, phối hợp giữa các tỉnh, thành phố trong vùng để tận dụng những điều kiện, lợi thế so sánh của nhau, tăng cường hợp tác bình đẳng lâu dài và cạnh tranh lành mạnh cùng có lợi, tránh tình trạng mỗi địa phương làm theo một cách riêng của mình, dẫn tới lãng phí nguồn lực, đầu tư chồng chéo, hiệu quả kém, nghiêm trọng hơn là chính các địa phương triệt tiêu nỗ lực của nhau.
Đặc biệt, tỉnh đang xin phép Chính phủ cho thành lập thí điểm Chính quyền cảng tại Bà Rịa Vũng Tàu như một số nước đã thực hiện trong nhiều năm nay; Từ kinh nghiệm của các nước châu Âu và Nhật Bản, UBND tỉnh đề nghị Bộ Giao thông - Vận tải kiến nghị Chính phủ cho phép toàn quyền quyết định giá đất và các chính sách đất đai đối với các nhà đầu tư tham gia đầu tư vào Trung tâm logistics tập trung của tỉnh.
Về đào tạo nguồn nhân lực, trong giai đoạn trước mắt, có thể đào tạo nguồn nhân lực cho ngành logistics và cảng biển bằng cách gửi học viên đi tu nghiệp hoặc hợp tác đào tạo. Tuy nhiên về lâu dài, đối với một khu vực cảng, một thành phố cảng biển, để phát triển bền vững thì việc thành lập một viện, hoặc trường đào tạo nhân lực cảng biển và logistics là cần thiết.
Tin từ Báo Bà Rịa – Vũng Tàu, ngày 06/6/2012.